Sunday, July 14, 2013

ĐÀI TRUYỀN HÌNH ÚC (ABC) GẶP VÀ PHỎNG VẤN GIA ĐÌNH LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN


ĐÀI TRUYỀN HÌNH ÚC (ABC) GẶP VÀ PHỎNG VẤN GIA ĐÌNH LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN ĐANG BỊ CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM GIAM CẦM
http://www.youtube.com/watch?v=4VZtqyxNZ0I

Thứ Hai ngày 08 tháng Bảy, 2013

Nguyễn Hùng phụ đề tiếng Việt

Một phiên tòa sẽ xử luật sư chuyên về nhân quyền Lê Quốc Quân đang làm gia tăng yêu cầu chính quyền Việt Nam thả ông.

Chỉ trong năm nay, hơn 50 nhân vật đấu tranh cho nhân quyền bị kết án và bỏ tù bởi các phiên tòa chính trị. Đặc phái viên ABC vùng Đông Nam Á, Zoe Danniel, thực hiện bài tường thuật này từ Hà Nội.

Những người chỉ trích chính quyền VN và thân nhân của họ thường xuyên bị theo dõi bởi công an của chính quyền.

Chúng tôi đến Việt Nam thực hiện công tác này không xin phép trước với chính quyền VN, âm thầm đến gặp gia đình LS Lê Quốc Quân trong đêm tối.

Ông đang bị giam từ tháng 12/12, để lại một gia đình với các con còn thơ dại.

“Anh nhà bị bắt giam từ cuối năm ngoái” ..." Tôi rất nhớ anh ấy. Bây giờ một mình tôi phải chăm nom cho 3 cháu.”

Con gái nhỏ nhất của họ chỉ mới 1 tuổi khi ông bị bắt nên bây giờ cháu không nhận biết được mặt của ba cháu.

Lê Quốc Quân trong lúc đưa một trong số các con ông đến trường thì bị công an bắt với tội "trốn thuế" mà các tổ chức nhân quyền tố cáo là dàn dựng, vu cáo.

Loại tội danh mà chính quyền CSVN đã sử dụng trước kia đối với những người bất đồng chính kiến. Từ khi ông bị bắt giam đến nay gia đình ông không được cho phép thăm nuôi ông.

Chỉ có nhận được thư từ liên lạc qua các lá thư như thế này đây! những bức thư viết trên tấm bìa các tông bằng kim băng được bí mật chuyển ra khỏi trại giam.

Em trai của luật sư đọc lại một trong số những lá thư này: "Khi chính quyền chỉ biết dùng vũ lực ...."

Luật sư Lê Quốc Quân từ lâu đã là người viết blog về chính trị, nhà đấu tranh nhân quyền.

Ông phê phán về chế độc tài độc đảng cộng sản tại VN. Trước đó ông đã bị bắt giam, tra khảo, và bị đánh đập.

Gia đình ông cũng bị theo dỏi gắt gao. Em họ và em trai của ông cũng bị bắt giam với tội danh như ông.

Ngay cả luật sư đại diện bào chữa cho ông cũng phải gặp tôi trong vòng bí mật. Sự an toàn của chính ông ta và cả gia đình ông ấy cũng bị nguy hiểm.

Và cái khó khăn riêng đối với tôi thì..."Khi tôi nhận bào chữa cho những trường hợp như thế này. bạn bè và người thân lo lắng cho tôi. Họ cũng giữ khoảng cách xa với tôi".

Khi chúng tôi ra khỏi nhà LS Lê Quốc Quân, chúng tôi bị các công an chìm đi bám sát theo sau.

Hiện giờ gia đình của ông vẫn được an toàn và đang chờ ngày xét xử.

Zoe Danniel, ABC news, Hà Nội

No comments:

Post a Comment